Bouquet คืออะไร? เจาะลึกการจัดช่อดอกไม้แบบมืออาชีพ

ดอกไม้เป็นสัญลักษณ์แห่งความรัก ความห่วงใย และคำขอบคุณมาอย่างช้านาน โดยดอกไม้แต่ละชนิดมีความหมายที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งการจัดช่อดอกไม้จะช่วยเพิ่มความสวยงาม และทำให้ผู้รับรู้สึกประทับใจ ในบทความนี้ HommFlower จะมาตอบคำถามว่า Bouquet คืออะไร? พร้อมเจาะลึกการจัดช่อดอกไม้แบบมืออาชีพ

 

ทำความรู้จักการจัดดอกไม้

บูเก้ หรือ Bouquet ในภาษาฝรั่งเศสหมายถึง ช่อดอกไม้ โดยหลักฐานทางประวัติศาสตร์ชี้ว่า มนุษย์รู้จักการจัดช่อดอกไม้มาตั้งแต่ยุคอียิปต์โบราณ ซึ่งเป็นการนำดอกไม้มาร้อยเป็นพวง เพื่อถวายแด่เทพเจ้า หลังจากนั้นรูปแบบของช่อดอกไม้ถูกพัฒนามาเรื่อยๆ ตามความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ ในปัจจุบันรูปแบบช่อดอกไม้มีทั้งหมด 3 แบบ ได้แก่

- ช่อดอกไม้ทรงกลม (Round Bouquet)

รูปแบบช่อดอกไม้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะสามารถมอบให้ผู้รับได้ในหลากหลายโอกาส โดยช่อดอกไม้มีลักษณะเป็นทรงกลมและขนาดกะทัดรัด

- ช่อดอกไม้ทรงสูง หรือทรงสามเหลี่ยม (Triangular Bouquet)

รูปแบบการจัดช่อดอกไม้ให้มีทรงสูง โดยทุกดอกถูกจัดเรียงออกมาเป็นลักษณะคล้ายทรงสามเหลี่ยม ให้ภาพรวมที่ดูสง่างาม เหมาะกับการมอบเป็นของขวัญในโอกาสทางการต่างๆ

- ช่อดอกไม้ทรงกลมยาว (Round Bouquet Long)

รูปแบบการจัดช่อดอกไม้ที่ผสานจุดเด่นระหว่าง Round Bouquet และ Triangular Bouquet เข้าด้วยกัน โดยช่อดอกไม้มีลักษณะกลมและเป็นทรงสูง

 

เจาะลึกการจัดช่อดอกไม้

การจัดช่อดอกไม้มิใช่เพียงการนำดอกไม้หลายๆ ดอกมารวมกันเท่านั้น แต่เป็นการผสานทั้งศาสตร์และศิลป์ให้ช่อดอกไม้ออกมาสวยงาม และสามารถสื่อความหมายแทนใจของผู้ให้ได้อย่างลงตัว โดยการจัดช่อดอกไม้ให้ออกมาสวยงามแบบนักจัดดอกไม้มืออาชีพ จำเป็นต้องเข้าใจถึงองค์ประกอบสำคัญของช่อดอกไม้ทั้ง 4 องค์ประกอบ ได้แก่

- ดอกไม้หลัก (Focal Flowers)

ดอกไม้หลัก คือ ดอกไม้ที่โดดเด่นที่สุดในช่อ เปรียบเสมือนจุดนำสายตาในภาพศิลปะ โดยปกตินิยมใช้ดอกไม้หลักเป็นดอกกุหลาบ ดอกทานตะวัน และดอกลิลลี่ เป็นต้น ซึ่งควรเลือกดอกไม้หลักที่มีความหมายตรงกับที่ผู้รับต้องการจะสื่อมากที่สุด

- ดอกไม้แซม (Filler Flowers)

ดอกไม้แซมเป็นดอกไม้สำหรับประดับดอกไม้หลัก ไม่ควรมีสี กลิ่น หรือขนาดที่เด่นกว่าดอกไม้หลัก โดยดอกไม้แซมจะทำหน้าที่เสริมให้ดอกไม้หลักโดดเด่น พร้อมช่วยเติมเต็มให้ช่อดอกไม้ดูสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ซึ่งดอกไม้ที่ได้รับความนิยมใช้เป็นดอกไม้แซม เช่น ดอกยิปโซ ดอกยิปซี และดอกซุ่ย เป็นต้น

- ดอกไม้ทรงสูง (Line Flowers)

ดอกไม้ทรงสูงมีหน้าที่คล้ายกับดอกไม้แซม โดยช่วยเสริมให้ดอกไม้หลักโดดเด่น และเติมเต็มให้ช่อดอกไม้ดูสมบูรณ์ แต่ดอกไม้ทรงสูงมีลักษณะสูงยาวกว่าดอกไม้แซมทั่วไป ซึ่งจะช่วยให้ช่อดอกไม้ดูมีมิติและสง่างามมากยิ่งขึ้น

- ใบไม้ (Greenery)

แม้จะไม่ใช่ดอกไม้ แต่ใบไม้เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่จะช่วยให้ช่อดอกไม้ดูสวยงามและสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น โดยเป็นการนำสีเขียวของใบไม้มาสร้างความแตกต่างกับสีสันของดอกไม้ อีกทั้งยังช่วยเสริมให้ช่อดอกไม้ดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

 

เทคนิคการเลือกดอกไม้สำหรับจัดช่อ

การเลือกดอกไม้สำหรับจัดช่อขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย อาทิ โอกาสที่มอบให้ ความชอบส่วนตัวของผู้รับ ความหมายที่ต้องการจะสื่อ และอื่นๆ โดยการเลือกดอกไม้ที่สวยงามและสดใหม่จะทำให้ช่อดอกไม้ออกมาสวยงามอย่างสมบูรณ์ ซึ่งมีเทคนิคการเลือกดอกไม้ ดังนี้

- ชนิดของดอกไม้

ดอกไม้แต่ละชนิดมีความหมายแตกต่างกันออกไป เช่น ดอกกุหลาบสื่อถึงความรัก ดอกทานตะวันสื่อถึงความสดใสและซื่อสัตย์ และดอกลิลลี่สื่อถึงความบริสุทธิ์ ดังนั้นจึงควรเลือกชนิดดอกไม้ให้เหมาะสมกับโอกาสและความหมายที่ต้องการจะสื่อ

- สีของดอกไม้

นอกจากชนิดของดอกไม้แล้ว สีของดอกไม้สามารถสื่อถึงความหมายได้ด้วยเช่นกัน เช่น ดอกกุหลาบสีแดงสื่อถึงความรักที่ร้อนแรง ในขณะที่ดอกกุหลาบสีขาวสื่อถึงความรักที่บริสุทธิ์ 

- จำนวนของดอกไม้

จำนวนดอกไม้สามารถใช้สื่อถึงความรู้สึกแทนใจได้ เช่น ดอกไม้ 1 ดอก สื่อถึงความรักที่มั่นคง ดอกไม้ 3 ดอก สื่อถึงความรัก ความหวัง และความศรัทธา ดอกไม้ 12 ดอก สื่อถึงความขอบคุณ และดอกไม้ 101 ดอก สื่อถึงรักตลอดไป

 

 

แม้ดอกไม้ธรรมชาติจะมีอายุขัยที่จำกัดและร่วงโรยไปตามกาลเวลา แต่ถือเป็นหนึ่งในของขวัญที่ได้รับความนิยมในหลากหลายโอกาส เพราะดอกไม้สามารถสื่อถึงข้อความแทนใจได้หลากหลาย นอกจากนี้ การนำดอกไม้มาจัดเป็นช่ออย่างสวยงาม ยังช่วยแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจและพิถีพิถันของผู้ให้

การหาช่อดอกไม้เป็นของขวัญแทนใจในโอกาสพิเศษ ควรเลือกใช้บริการจากร้านขายช่อดอกไม้ที่มีการคัดสรรคุณภาพดอกไม้เป็นอย่างดี มีดอกไม้ให้เลือกหลากหลายชนิด และมีบริการจัดช่อดอกไม้โดยนักจัดดอกไม้มืออาชีพ เพื่อให้ได้ช่อดอกไม้ที่สวยงามสมบูรณ์ในราคาคุ้มค่า

สนใจสั่งจัดช่อดอกไม้ให้คนพิเศษกับ HommFlower

ติดตามบทความดีๆ เกี่ยวกับดอกไม้คู่วันวาเลนไทน์ ดอกไม้ความหมายดี หรือสนใจบริการจัดส่งช่อดอกไม้ กทม กับ HommFlower ผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังนี้

    • LINE OA: @hommflower
  • โทร.: 098-908-6544 หรือ 098-272-5624

 

เข้าชมสินค้าที่หน้าร้านของเรา

โครงการ Day Day Ari 3/1 ซอยอารีย์สัมพันธ์ 5 ถนนพระราม 6

แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400

เปิดให้บริการทุกวัน จ.-ศ. เวลา 08:00-20:00 น. / ส.-อา. เวลา 09:00-18:00 น.