ย้อนรอยจุดเริ่มต้นการมอบดอกไม้ กว่าจะมาเป็นบริการจัดส่งดอกไม้ในปัจจุบัน

in History of giving flowers

กว่าจะมาเป็นบริการจัดส่งดอกไม้หรือบริการเดลิเวอร์รี่ในปัจจุบัน มนุษย์เรามีวัฒนธรรมการมอบดอกไม้มาอย่างยาวนาน โดยการมอบดอกไม้ถูกใช้เพื่อสื่อถึงความหมายต่างๆ ตามวาระ ทั้งความอาลัย ความคิดถึง ไปจนถึงความรักและเสน่หา

ในบทความนี้ HommFlower จะพาไปย้อนรอยจุดเริ่มต้นการมอบดอกไม้ ซึ่งได้กลายเป็นวัฒนธรรมที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก

จุดเริ่มต้นการมอบดอกไม้

หลักฐานทางประวัติศาสตร์ชี้ว่า วัฒนธรรมการมอบดอกไม้แทนความในใจมีมาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ 

โดยภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังจากสมัยอียิปต์โบราณชี้ให้เห็นว่า ชาวอียิปต์มีวัฒนธรรมการถวายดอกไม้ให้กับผู้เสียชีวิต ไปจนถึงการทำช่อดอกไม้ประดับในโอกาสสำคัญต่างๆ 

ต่อมาในสมัยกรีก ชาวกรีกใช้ดอกไม้สื่อความหมายถึงอารมณ์และสถานะทางสังคม เช่น การมอบมงกุฎดอกไม้ (Leaf Crown) ให้กับผู้ที่ชนะการแข่งขึ้น เพื่อสื่อถึงชัยชนะและความสำเร็จ หลังจากนั้นในสมัยโรมัน ชาวโรมันได้ใช้การมอบดอกไม้ให้กับคู่รัก เพื่อแทนการแสดงความรัก โดยนิยมจัดดอกไม้เป็นมงกุฎประดับผม

วัฒนธรรมการมอบดอกไม้ถูกส่งต่อมาเรื่อยๆ ผ่านยุคเรเนซองส์ และเฟื่องฟูอย่างสูงที่สุดในยุควิคตอเรีย ทั้งในสหราชอาณาจักรอังกฤษและฝรั่งเศส

ที่มาของภาษาดอกไม้

ในยุควิคตอเรีย ภาษาดอกไม้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในสังคมชั้นสูงของสหราชอาณาจักรอังกฤษและฝรั่งเศส จนถึงขนาดที่มีการตีพิมพ์พจนานุกรมภาษาดอกไม้ออกมาวางขาย โดยหนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับภาษาดอกไม้เล่มแรกมีชื่อว่า Dictionnaire du language des fleurs เขียนโดย Louise Cortambert ภายใต้นามปากกา Madame Charlotte de la Tour

ตามการเล่าขาน ภาษาดอกไม้ถูกคิดค้นขึ้นครั้งแรกโดยหญิงชาวตุรกี เพื่อใช้สื่อสารกับคนในฮาเร็ม (ราชวังของกษัตริย์) แบบไม่ถูกทหารยามจับได้ โดยนักเดินทางชาวอังกฤษและฝรั่งเศสที่ไปเยือนตุรกีได้นำภาษาดอกไม้มาเผยแพร่ที่แผ่นดินเกิด จนได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย นอกจากนี้ ยังมีการนำดอกไม้มาประดับผม ข้อมือ และเสื้อผ้า เพื่อสื่อถึงสถานะทางสังคมและความรู้สึกในแต่ละวันด้วย

ตัวอย่างความหมายภาษาดอกไม้ในยุควิคตอเรีย

  • ดอกฟอร์เก็ตมีน็อต (Forget Me Not) หมายถึง ฉันจะคิดถึงเธอ
  • ดอกลาเวนเดอร์ (Lavender) หมายถึง ฉันชื่นชมในตัวคุณ
  • ดอกสวีทพี (Sweet Pea) หมายถึง ขอบคุณสำหรับช่วงเวลาดีๆ
  • ดอกกุหลาบพันปี (Rhododendron) หมายถึง โปรดดูแลตัวเองให้ดี

อย่างไรก็ตาม ความหมายของดอกไม้บางชนิดอาจมีความแตกต่างกันออกไปตามสีสัน และความเชื่อในวัฒนธรรมนั้นๆ 

การมอบดอกไม้ในปัจจุบัน

ในปัจจุบัน เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คน ดังนั้นหลายๆ ธุรกิจจึงมีการปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยและความต้องการของผู้คน โดยธุรกิจร้านดอกไม้เองก็เป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีการปรับตัวอย่างเห็นได้ชัด ด้วยบริการจัดส่งดอกไม้หรือบริการเดลิเวอร์รี่ ซึ่งอาศัยการเชื่อมต่อกับลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ เอื้อประโยชน์ให้ผู้คนสามารถมอบดอกไม้ให้กันได้ แม้ตัวจะอยู่ห่างไกล

วัฒนธรรมการมอบดอกไม้ในยุคนี้ไม่ได้มีความเคร่งครัดเท่ากับในอดีต เนื่องจากคนรุ่นใหม่นิยมให้ความสำคัญกับความสวยงามและความสะดวกมากกว่า อีกทั้ง ผู้หญิงยังสามารถเป็นฝ่ายมอบดอกไม้ให้กับผู้ชายก่อนได้ด้วย เพราะในอดีตของบางวัฒนธรรมมีข้อห้ามไม่ให้ฝ่ายหญิงมอบดอกไม้ให้ฝ่ายชายก่อน

เทคนิคเลือกร้านดอกไม้สร้างความประทับใจ

โดยเทคนิคการเลือกร้านดอกไม้ให้ไม่ผิดหวังทั้งผู้ให้และผู้รับ ได้แก่

• ดอกไม้มีคุณภาพและความหลากหลาย

ร้านดอกไม้ที่ดีควรจำหน่ายดอกไม้ที่มีคุณภาพ ไม่เหี่ยวหรือบอบช้ำ และมีหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกตามวาระโอกาสหรือความชอบ

• บริการจัดช่อดอกไม้แบบมืออาชีพ

การจัดช่อดอกไม้แบบมืออาชีพจะช่วยเสริมให้ดอกไม้หลากชนิดที่อยู่ในช่อเดียวกันดูสวยงามมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ผู้รับเกิดความรู้สึกประทับใจ

• เข้าถึงบริการของร้านได้ผ่านช่องทางออนไลน์

ช่องทางออนไลน์ต่างๆ ของร้านดอกไม้จะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงบริการของทางร้านได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ตั้งแต่บริการให้คำปรึกษา ไปจนถึงบริการจัดส่ง 

• มีบริการจัดส่งช่อดอกไม้

บริการจัดส่งช่อดอกไม้จะช่วยตอบโจทย์การมอบช่อดอกไม้ในวาระต่างๆ ให้คนสำคัญ ช่วยเชื่อมโยงความรู้สึกดีๆ ระหว่างผู้คน

ทั้งนี้ การมอบดอกไม้แทนความรู้สึกดีๆ สามารถทำได้ทุกวัน ไม่จำเป็นต้องรอวาระหรือโอกาสพิเศษเสมอไป โดยสามารถมอบให้กับพ่อ แม่ เพื่อน คนรักและคนสำคัญ เพื่อเป็นตัวแทนความรักและความห่วงใยในแต่ละวันได้ด้วย

 

สนใจบริการจัดส่งช่อดอกไม้ให้คนสำคัญกับ HommFlower

ติดตามบทความดีๆ เกี่ยวกับดอกไม้คู่วันวาเลนไทน์ ดอกไม้ความหมายดี หรือสนใจบริการจัดส่งช่อดอกไม้ สไตล์เกาหลี กทม. กับ HommFlower ผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังนี้

 

เข้าชมสินค้าที่หน้าร้านของเรา

โครงการ Day Day Ari 3/1 ซอยอารีย์สัมพันธ์ 5 ถนนพระราม 6

แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400

เปิดให้บริการทุกวัน จ.-ศ. เวลา 08:00-20:00 น. / ส.-อา. เวลา 09:00-18:00 น.