10 ความหมายของดอกไม้ บอกความรู้สึกผ่านดอกไม้ความหมายดีๆ

in homm flower

ไม่จำเป็นต้องเป็นวันแห่งความรัก หรือวันวาเลนไทน์ คนเราก็สามารถมอบความรู้สึกดีๆ ให้กันและกันได้ผ่านความหมายของดอกไม้ ไม่ว่าจะเป็นการมอบดอกไม้ให้ครอบครัว คนรัก เพื่อน หรือผู้ใหญ่ที่ทำงาน ซึ่งในบทความนี้ HommFlower จะพาไปรู้จักกับ 10 ดอกไม้ความหมายดีแต่ละชนิดกัน

แนะนำ 10 ดอกไม้ความหมายดีๆ ตัวแทนความรู้สึกของผู้ให้

1.ดอกกุหลาบ

สำหรับดอกกุหลาบถือเป็นดอกไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง ด้วยสีสันอันสวยงามของกลีบดอก และหนามเล็กๆ บริเวณก้าน ทำให้ดอกกุหลาบดูน่าหลงใหลอย่างมีนัย ซึ่งความหมายของดอกกุหลาบแตกต่างกันออกไปตามสีของมัน

  • ดอกกุหลาบสีแดง: หมายถึงความรักที่ร้อนแรง หลงใหล
  • ดอกกุหลาบสีขาว: หมายถึงความรักอันบริสุทธิ์
  • ดอกกุหลาบสีชมพู: หมายถึงความรักอันอ่อนหวาน เต็มไปด้วยความสุข
  • ดอกกุหลาบสีดำ: หมายถึงความรักอันเป็นนิรันดร์

2.ดอกเบญจมาศ

เป็นดอกไม้อีกหนึ่งชนิดที่นิยมมอบให้กันแทนความรู้สึกดีๆ ซึ่งสีของดอกเบญจมาศที่ได้รับความนิยมก็คือ สีขาว โดยดอกเบญจมาศความหมาย คือ ความซื่อสัตย์และมั่นคง เป็นตัวแทนของการบอกว่า “ฉันซื่อสัตย์และมั่นคงต่อคุณ”

3.ดอกคาเนชั่น

ดอกคาเนชั่นได้รับความนิยมมอบให้กันมาตั้งแต่ในสมัยกรีกโบราณ โดยความหมายดอกคาเนชั่น คือ ความยินดีที่ได้พบเจอและความสดใสร่าเริง การมอบดอกคาเนชั่นให้กันจึงมีความหมายว่า “ฉันยินดีที่ได้พบคุณ”

4.ดอกลิลลี่

ดอกไม้อีกหนึ่งชนิดที่ได้รับความนิยมไม่น้อยในวันแห่งความรัก โดยหมายถึงความรักอันอ่อนโยน ความจริงใจ และการเทิดทูน ดอกลิลลี่จึงเป็นตัวแทนของการบอกว่า “ฉันดีใจที่ได้รู้จักและได้อยู่ใกล้ๆ คุณ”

นอกจากนี้ ความหมายของดอกลิลลี่ก็ยังแตกต่างกันออกไปตามสีได้ด้วย เช่น

  • ดอกลิลลี่สีขาว: หมายถึงความบริสุทธิ์
  • ดอกลิลลี่สีชมพู: หมายถึงความเจริญรุ่งเรือง
  • ดอกลิลลี่สีแดง: หมายถึงความหลงใหล
  • ดอกลิลลี่สีส้ม: หมายถึงความภูมิใจ
  • ดอกลิลลี่สีเหลือง: หมายถึงความกตัญญู

5.ดอกเยอบีร่า

สำหรับดอกเยอบีร่าความหมาย คือ ความไร้เดียงสาที่แฝงไปด้วยความเข้มแข็ง ดังนั้นการมอบดอกเยอบีร่าให้กันจึงเปรียบเสมือนการอวยพรให้ “จงอ่อนโยนแต่อย่าอ่อนแอ”

โดยดอกเยอบีร่ามีอยู่หลากหลายสี ซึ่งแต่ละสีมีความหมายแตกต่างกันออกไป เช่น

  • ดอกเยอบีร่าสีเหลือง: หมายถึงความสนุกสนาน ความร่าเริง
  • ดอกเยอบีร่าสีแดง: หมายถึงความรักอันมหาศาลที่เอ่อล้นอยู่ในใจ
  • ดอกเยอบีร่าสีชมพู: หมายถึงการยกย่องเชิดชู และความเคารพ
  • ดอกเยอบีร่าสีส้ม: หมายถึงความสดใสและความชัดเจน

6.ดอกทานตะวัน

ดอกไม้ที่โดดเด่นด้วยสีเหลืองสะดุดตา ความหมายของดอกทานตะวัน คือ ความรักที่มั่นคงและซื่อสัตย์ เปรียบดั่งดอกทานตะวันที่หันมองดวงอาทิตย์เพียงผู้เดียว การมอบดอกไม้ให้คนรักจึงมีความหมายว่า “ฉันจะมองแค่เธอเพียงผู้เดียว”

7.ดอกทิวลิป

ในส่วนความหมายของดอกทิวลิป จะเป็นดอกไม้ที่หมายถึงรักครั้งแรก การตกหลุมรักอย่างหมดหัวใจ ความหลงใหล และความต้องการปกป้อง ดังนั้นการมอบดอกทิวลิปให้กันจึงมีความหมายว่า “คุณคือรักแรกของฉัน” หรือ “ฉันตกหลุมรักคุณหมดหัวใจ”

8.ดอกไฮเดรนเยีย

ดอกไม้ที่มีความหมายทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ ซึ่งในเชิงลบดอกไฮเดรนเยียหมายถึงหัวใจที่ด้านชา แต่ในเชิงบวกมีความหมายว่าขอบคุณที่เข้าใจกัน การมอบดอกไฮเดรนเยียให้กันจึงมีความหมายได้ว่า “ขอบคุณที่เข้าใจในตัวฉัน”

9.ดอกคัตเตอร์

แม้จะเป็นเพียงดอกไม้ที่ถูกนำมาจัดเสริมกับดอกไม้อื่น เพื่อทำให้ช่อดอกไม้ดูสมบูรณ์ยิ่งขึ้น แต่ดอกคัตเตอร์ก็มีความหมายในตนเอง โดยความหมายของดอกคัตเตอร์ คือ ความเสียสละ การมอบดอกคัตเตอร์ให้กันจึงมีความหมายว่า “ฉันจะอยู่ตรงนี้เพื่อเธอเสมอ”

10.ดอกฟอร์เก็ตมีน็อท

ดอกไม้ที่มีตำนานมาจากประเทศฝรั่งเศส มีความหมายถึงรักแท้ ความทรงจำ และความหวังไม่มีที่สิ้นสุด ดังนั้นการมอบดอกฟอร์เก็ตมีน็อทให้กันจึงเปรียบเสมือนการมอบรักแท้ให้กันนั่นเอง

A woman's arranging many kinds of flower in to the transparent vases

โดยการมอบดอกไม้แทนความรู้สึกมีมาอย่างช้านาน ตั้งแต่ยุคกรีกโบราณ ซึ่งผู้คนนิยมมอบดอกไม้สื่อความหมายในวาระต่างๆ ด้วยความเชื่อที่ว่าดอกไม้มีความเกี่ยวข้องกับเทพเจ้า ก่อนที่ความนิยมนี้จะแพร่หลายมากขึ้นเรื่อยๆ และความหมายของดอกไม้นานาชนิดเริ่มถือกำเนิดขึ้น ปัจจุบันการมอบดอกไม้แทนความในใจก็ยังได้รับความนิยมอย่างไม่จืดจาง

อย่างไรก็ตาม การมอบดอกไม้ให้ใครสักคนไม่จำเป็นต้องรอวาระโอกาสเสมอไป เพราะการมอบดอกไม้สามารถทำได้ทุกวัน อีกทั้งยังเป็นการแสดงออกถึงความใส่ใจในแต่ละวันด้วย ซึ่งปัจจุบันมีร้านดอกไม้คุณภาพดีให้เลือกมากมาย โดยราคาจะแตกต่างกันออกไปตามคุณภาพของดอกไม้ การจัดช่อดอกไม้และบริการส่งดอกไม้

สนใจจัดช่อดอกไม้ความหมายดีๆ กับ HommFlower

ลูกค้าสามารถติดต่อ HommFlower ผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังนี้
LINE OA: @hommflower
โทร.: 098-908-6544 หรือ 098-272-5624
Facebook: Hommflower
TikToK : https://www.tiktok.com/@hommflower

เข้าชมสินค้าที่หน้าร้านของเรา

โครงการ Day Day Ari 3/1 ซอยอารีย์สัมพันธ์ 5 ถนนพระราม 6
แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400

เปิดให้บริการทุกวัน จ.-ศ. เวลา 08:00-20:00 น. / ส.-อา. เวลา 09:00-18:00 น.