5 วิธีดูแลเก็บ ดอกไม้ให้สดใหม่ สวยทน อยู่ได้นานๆ

in homm flower

     ทำอย่างไรดี ได้ดอกไม้เมื่อวันวันแห่งความรักอยู่ได้ไม่นานเท่าไหร่ ดอกไม้ก็เหี่ยวเฉาซะแล้ว หลายคนก็คงจะเคยพบเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ใช่ไหมคะ ที่เวลาที่ได้ดอกไม้ไม่นานก็เหี่ยว หรือจัดดอกไม้เองที่บ้านได้ไม่นานดอกไม้ก็ร่วงโรย และเราจะทำอย่างไรดีให้ดอกไม้สด ที่สวยงามคงความสดชื่น สวยทน สดใหม่อยู่กับเราไปนานๆ วันนี้ ร้านดอกไม้ Hommflower มีเคล็ดลับดีๆ เพื่อคงความงดงามของดอกไม้ มาบอกกันค่ะ

 

เคล็ดลับคงความสดใหม่ ของดอกไม้ช่อสวย ให้อยู่นาน สวยงามไปหลายวัน

 
 1. ขนาดของแจกัน

ขนาดของแจกันดอกไม้ สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามนะคะ โดยเฉพาะในเรื่องของความสะอาดของแจกันดอกไม้ ก่อนนำดอกไม้จัดลงแจกันดอกไม้ ควรล้างทำความสะอาดแจกันให้สะอาดหมดจด เพื่อป้องกันความสกปรกและเกิดเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย ที่อยู่ในแจกัน เพราะหากดอกไม้ได้รับเชื้อโรคเข้าไปก็จะทำให้ดอกไม้เหี่ยวเร็วนั่นเอง ค่ะ และแจกันที่ใช้ควรเป็นแจกันขนาดที่เหมาะสมมีปากกว้างพอที่จะใส่ดอกไม้ไม่ให้เบียดกันมากเกินไป เพราะจะทำให้แออัดและทำให้กิ่งหักได้ค่ะ

 

2. เทคนิคการจัดดอกไม้ในน้ำร้อน

หลายคนคงสงสัยว่าจัดดอกไม้ในน้ำร้อนแล้วดอกไม้จะสดได้อย่างไร ทีแรกก็แอบคิดเหมือนกันค่ะ แต่คุณรู้ไหมคะว่าหากคุณทำตามที่เราจะบอกนี้รับรองดอกไม้สดยาวเลยค่ะ วิธีการก็คือให้คุณนำน้ำที่มีอุณหภูมิประมาณ43-44 องศาเซลเซียสลงในแจกันในระดับที่ต้องการจากนั้น จัดดอกไม้ใส่ลงไป ดอกไม้จะดูดน้ำได้ดีหลังจากนำไปพักในที่เย็นๆสัก1-2ชั่วโมง หรืออีกวิธีก็คือสามารถจัดดอกไม้ในน้ำอุ่นก็ได้เช่นกันค่ะ
 
 

3. เด็ดใบที่ไม่ได้ใช้ และดอกที่เหี่ยว

การเด็ดใบที่อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำแช่ออกให้หมด ให้ภายในแจกันมีแต่ก้อนเท่านั้นจะช่วยให้ดอกไม้คงความสดใหม่สวยงามได้นาน ขึ้นเพราะหากไม่เด็ดออกใบที่จุ่มอยู่ในน้ำนั้นจะเน่าเสียและเป็นอาหารของแบคทีเรียทำให้ดอกไม้เหี่ยวเร็วค่ะ นอกจากใบแล้วในส่วนของกลีบดอกหรือดอกที่เหี่ยวแล้วให้รีบเด็ดออกทันที เนื่องจากก๊าซเอทิลีนที่ถูกปล่อยออกมาจะส่งผลให้ดอกไม้ดอกอื่นๆเหี่ยวตามไปอย่างรวดเร็ว
 
 

4. เปลี่ยนน้ำในแจกันทุกวัน

การเปลี่ยนน้าในแจกันทุกวันจะช่วยคงความสดใหม่ของดอกไม้ ช่วยลดแบคทีเรียต่างๆ ที่อยู่ในน้ำ เมื่อน้ำต้องล้างแจกันให้สะอาดทุกครั้ง ใส่น้ำอุ่นลงไป และเพิ่มสารบำรุงและฆ่าเชื้ออย่างเช่นยาแอสไพรินลงไป 3 เม็ด หรือคุณอาจใช้สารเพื่อถนอมดอกไม้สำหรับดอกไม้ที่มีบอบบางเหี่ยวง่าย สารถนอมดอกไม้คุณก็สามารถทำเองได้ คือ น้ำมะนาวโซดาผสมกับน้ำยาฟอกขาว หรือ ใช้น้ำอัดลม ผสมน้ำเปล่าอัตราส่วน โซดา 1 ส่วน ต่อ น้ำ 3 ส่วน หยดน้ำยาฟอกขาวสัก 2 – 3 หยด (ห้ามหยดมากกว่านี้เด็ดขา ) เพื่อฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ รับรองว่าสูตรนี้ไม่ต้องไปซื้อหาที่ไหนดอกไม้สดใหม่ยาวๆไปเลยค่ะ
 

5. ตัดก้านดอกไม้ทำมุม 45 องศา

การตัดก้านดอกไม้ที่ถูกวิธีและช่วยคงความสดใหม่ของดอกไม้คุณจะต้องให้กรรไกรตัดออกหรือมีดที่คมๆ สะอาดๆ ตัดดอกไม้ทำมุมเฉียง 45 องศา ห้ามตัดตรงเด็ดขาดนะคะ สาเหตุที่ต้องก้านทำมุม 45 องศาเพื่อให้ก้านดอกสามารถดูดซึมน้ำเข้าไปดอกไม้ให้สดชื่นได้ดีกว่าการตัดแบบตรง และสำหรับดอกกุหลาบหรือดอกไม้ที่บอบบางสุดๆ แนะนำให้ตัดในน้ำ เพื่อป้องกันแบคทีเรียและ ฟองอากาศที่จะมากระทบกับก้านดอก นอกจากนี้ยังต้องวงดอกไม้ให้ห่างจากความร้อน และ แสงแดด เพราะแสงแดดและความร้อนจะทำให้ดอกไม้เหี่ยวเร็วมากกว่าเดิมค่ะ
 

     เป็นอย่างไรกันบ้างคะ 5 เคล็ดลับการคงความสดใหม่ของดอกไม้ เป็นวิธีง่ายที่ Hommflower อยากแบ่งปันให้ทุกท่าน เพื่อให้ดอกไม้ที่สวยงาม อยู่เคียงข้างคุณไปนานๆ ค่ะ